Thổ cẩm là gì? Có những hoa văn thổ cẩm nào?

Thổ cẩm là gì? Có những hoa văn thổ cẩm nào?

Dệt may, nhuộm vải là những ngành nghề đòi hỏi sự công phu tỉ mỉ và một khoảng thời gian dài để mang lại thành phẩm. Ngoài bàn tay tài hoa của con người không thể có bất cứ kỷ thuật nào sao chép được những hoa văn từ thổ cẩm. Có thể nói đây chính là những tinh hoa ngọt ngào may mắn được kế thừa tại Việt Nam và cũng như toàn thế giới. Qua bài viết này, hy vọng chúng tôi đã cung cấp được những thông tin cơ bản để bạn hiểu hơn về thổ cẩm là gì? 

Thổ cẩm là gì?

Thổ cẩm là giá trị văn hóa, là lịch sử và tín ngưỡng của những dân tộc thiểu số đặc trưng. Vải thổ cẩm không chỉ có Việt Nam mà còn ở những nước có truyền thống dệt may lâu đời. Cho đến nay không thể biết chính xác từ lúc nào dệt thổ cẩm được hình thành, chỉ có thể nói vải thổ cẩm và lịch sử phát triển của dân tộc đồng bào cùng nhau hình thành và phát triển. 

thổ cẩm là gì

Thổ cẩm là gì? Thổ cẩm chính xác là chỉ về các loại vải được dệt bằng tay một cách khéo léo được sánh đẹp như gấm - Cẩm của những đồng bào dân tộc thiểu số tại từng vùng miền - Thổ. Chính vì vậy thổ cẩm còn là biểu trưng cho sự hiện hữu và nét văn hóa độc đáo của đồng bào vùng cao Việt Nam. 

Mỗi loại thổ cẩm bao gồm màu sắc hoa văn sẽ đặc trưng cho từng vùng khác nhau, từng dân tộc khác nhau. Không có bất kỳ hoa văn nào là trùng khớp với nhau vì thậm chí mỗi người thợ dệt thổ cẩm sẽ có những sáng tạo riêng cho thớ vải của mình. 

Trong phong tục của người đồng bào khi con gái lớn đến tuổi lớn sẽ bắt đầu học dệt thổ cẩm. Đây là một quá trình phức tạp từ công đoạn chọn và tước từng sợi lanh, đến nhuộm màu, dệt vải và may vá. Vải Thổ cẩm được dùng cho trang phục truyền thống như váy, áo, khăn, khố, dùng làm chăn, ga giường. Khi người con gái kết hôn đây sẽ là của hồi môn cùng người con gái đi về nhà chồng. 

thổ cẩm là gì

Có những hoa văn thổ cẩm như thế nào?

Sở dĩ thổ cẩm độc đáo cũng bởi chính hoa văn và màu sắc rực rỡ trên mình vải. Chúng ta đã không thể hình dung rằng ở nơi núi rừng thâm sâu có phần kém tiện nghi ấy. Những gì người đồng bào khắc họa lên vải vóc váy áo truyền thống của họ lại vô cùng sắc màu tươi sáng, rực rỡ. Đây chính là điểm xúc động khi khám phá thổ cẩm là gì? Mỗi dân tộc khác nhau sẽ tạo nên những hoa văn thổ cẩm khác nhau. Tại Việt Nam chúng ta may mắn có được những bản sắc thổ cẩm phong phú phải kể đến như:

thổ cẩm là gì

Người dân tộc H’Mông: họa tiết thường thấy nhất chính là các hình học như hình vuông, hình chữ nhật, hình thoi, hình tam giác. Hoa văn sẽ được thêu lên vải để tạo hình. 

Người Dao: sẽ nhuộm vải thổ cẩm với màu đỏ sáng bắt mắt, sau đó thêu hoa văn cỏ màu xanh sẫm tạo độ tương phản rất tinh tế và trang nhã.

Người Tày: Sẽ thêu hoa văn trên nền vải trắng, họ đặc biệt yêu thích sử dụng họa tiết hình thoi.

Người Thái: sử dụng màu sắc để thu hút và bạn sẽ thật sự ấn tượng về cách kết hợp giữa màu trắng, vàng, đỏ, tím, xanh lá,... Luôn là sự đối xứng hoàn hảo đại diện cho đất trời, vũ trụ hay luật âm dương cân bằng. 

Và còn rất nhiều những dân tộc thiểu số khác tạo nên đa dạng hoa văn thổ gây ấn tượng với chúng ta như của người Lô Lô, Người Bana, Người Khmer, Người Chăm, Người H’Rê, … 

thổ cẩm là gì

Những sản phẩm thời trang thổ cẩm tại balothocam.com

Giống như những mẫu shop thời trang khác chúng tôi cũng tìm được cho mình nguồn cảm hứng mới đến từ Thổ cẩm. Balothocam.com chọn cho mình sứ mệnh mang các sản phẩm thổ cẩm đến gần hơn với đại chúng, với giới trẻ. Tại shop bạn có thể tìm thấy những phụ kiện thời trang bắt mắt được làm từ vải Thổ cẩm hoặc thêu họa tiết thổ cẩm. Chúng tôi cung cấp balo thổ cẩm, túi xách, túi đeo chéo, các loại túi với kích thước nhỏ, trung bình, lớn khác nhau, vòng tay thổ cẩm, khăn choàng, … Những mảng màu sắc mang đậm cá tính độc đáo miền núi cao. Khi mua dù chỉ một sản phẩm của shop bạn cũng đang góp sức không nhỏ trong hành trình cải thiện đời sống của dân tộc thiểu số vùng núi đặc biệt là những làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Hãy tin chúng tôi rằng bạn sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và hào hứng chọn cho mình những sản phẩm phù hợp khi ghé thăm chúng tôi. 

thổ cẩm là gì

Tham khảo bài viết: 

Shop thổ cẩm Sài Gòn - Ghé Sài Gòn, đừng quên ghé chúng tôi

Túi thổ cẩm dân tộc hàng sẵn tại kho giao ngay trong ngày

Xu hướng chọn đồ thổ cẩm làm quà tặng khách nước ngoài

Nghề dệt thổ cẩm - tinh hoa thẩm mỹ miền sơn cước

Sở hữu ngay Túi thổ cẩm đeo chéo cực “slay” tại Sài Gòn

Gợi ý quà tặng thổ cẩm thật ý nghĩa cho mọi dịp

Fanpage: fb.com/balothocam

Website: www.balothocam.com

Địa chỉ: 621/2/5 Lũy Bán Bích, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú , HCMC.

Hotline: 0908088056

Mail: levy.ltmv@gmail.com

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận