Thổ cẩm ê đê truyền cảm hứng cuộc sống trong từng hoa văn

Thổ cẩm ê đê truyền cảm hứng cuộc sống trong từng hoa văn

Thổ cẩm Ê Đê là một trong số ít những thổ cẩm dân tộc thiểu số của Việt Nam. Rất khó để chúng ta có thể diễn giải bằng lời những giá lịch sử và ý nghĩa tín ngưỡng được truyền lại bao đời qua bao thế hệ người Ê Đê. Với đôi tay tài hoa và sự kiên nhẫn của mình thổ cẩm Ê Đê đã truyền một nguồn cảm hứng sống mới trong văn hóa, lối sống của chúng ta hiện nay. Hãy cùng tham khảo thêm những thông tin hấp dẫn về thổ cẩm từ những người anh em dân tộc này nhé! 

Thổ cẩm Ê Đê - Không chỉ đơn giản là sự khéo tay

Thổ cẩm là loại vải dệt thủ công truyền thống, có nguồn gốc từ các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Vải thổ cẩm được dệt từ sợi bông, sợi lanh hoặc sợi gai, với nhiều màu sắc rực rỡ và hoa văn độc đáo. Để tạo ra thành quả là một tấm vải thổ cẩm xinh đẹp như vậy người thợ dệt phải tốn rất nhiều thời gian và trải qua nhiều công đoạn khác nhau. Công đoạn tỉ mẩn nhất chính là giai đoạn dệt vải với việc khắc họa những hoa văn bằng các sợi chỉ màu khác nhau. Có khi là 10-15 sợi chỉ màu nhưng đôi lúc cũng làm đến 25-35 sợi chỉ, đủ thấy được sự phức tạp trên hoa văn và khi dệt cần phải nhớ hoa văn để có thể dệt từng sợi khớp với nhau. 

Thổ cẩm Ê Đê

Hoa văn trên thổ cẩm Ê Đê thường chọn màu đen, trắng, đỏ, vàng làm chủ đạo. Nền đen sẽ thân áo chính còn những màu sắc còn lại điểm vào hoa văn. Người dân Ê Đê trồng cây bông mất 6 tháng để lấy nguyên liệu bông kéo sợi dệt vải. Để có được màu đen đặc trưng, bông sau khi đánh tơi, kéo sợi được mang đi nhuộm màu từ lá chàm, củ, rễ cây rừng và bùn non. Tất cả những màu sắc còn lại cũng được khéo léo nhuộm từ những nguyên liệu tự nhiên của núi rừng.  

Đối với thổ cẩm Ê Đê và những thổ cẩm dân tộc khác nói chung đều đang có nguy cơ mai một dần bản sắc văn hóa dệt vải. Vì độ khó, khó học, khó làm, số người biết dệt vải thổ cẩm hiện chỉ còn là những người lớn tuổi. Nhưng với việc thúc đẩy du lịch văn hóa, trải nghiệm lối sống thì Nhà nước đang cố gắng thúc đẩy việc giữ gìn và phát triển làng nghề trở lại. 

Thổ cẩm Ê Đê

Những kỹ thuật tạo nên hoa văn thổ cẩm Ê Đê

Trang phục của người Ê Đê cũng giống chúng ta chia làm trang phục thường ngày và lễ phục. Cầu kỳ nhất chính là lễ phục dùng để mặc vào những ngày quan trọng lễ tết, ngày cúng, .. Trang phục nam sẽ có hoa văn khác với trang phục nữ, và mỗi váy áo cũng sẽ có hoa văn khác nhau tùy vào sự sáng tạo của người dệt. Phần nhiều hoa văn cho nam sẽ dệt hình con rồng, con rùa, con baba, còn hoa văn của nữ thường sẽ là hoa lá, cây cối, là quả trám, cành trúc, … Trong những lễ phục đặc biệt sẽ còn có hoa văn cối giã gạo, nhà sàn rất công phu và ấn tượng. Để tạo hoa văn thổ cẩm, người dệt phải tỉ mỉ lên kế hoạch từ khi dệt, phối màu xen kẽ và dệt các dải hoa văn nối tiếp nhau chạy dọc theo chiều dọc tấm vải. Kỹ thuật này đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và kiên nhẫn cao để tạo ra sản phẩm đẹp mắt. Trong quá trình này để tăng thêm phần độc đáo cho thổ cẩm Ê Đê những người phụ nữ sẽ còn có thể thêm sợi màu, thêm họa tiết, tăng thêm sự sặc sỡ và hoa văn. Khó nhất là hoa văn kngăm, loại hoa văn làm nổi hình ảnh muốn trang trí lên mình vải. Và kỹ thuật khó nhất chính là kỹ thuật Kteh chuyên dùng cho lễ phục.

Thổ cẩm Ê Đê

Thổ cẩm Ê Đê

Thổ cẩm Ê Đê

Thổ cẩm Ê Đê

Balothocam.com nơi mua sắm balo túi ví hoa văn thổ cẩm độc đáo 

Từ tài hoa và tính túy của lao động tấm vải thổ cẩm Ê Đê được làm nên tinh xảo, bắt mắt, sống động hơn bao giờ hết. Kết hợp giữa truyền thống và hiện đại chúng tôi mang những đồ thổ cẩm này về giữa Sài Gòn. Balothocam.com muốn mang đến rộng rãi những sản phẩm thổ cẩm hòa nhập cùng thời trang giới trẻ, một phần nào đó giúp thúc đẩy gìn giữ làng nghề dệt Việt Nam. 

Thổ cẩm Ê Đê

Ghé thăm shop thổ cẩm Sài Gòn của chúng tôi bạn sẽ được tha hồ lựa chọn những mẫu mã phụ kiện xinh xắn từ balo, bóp, ví đến túi xách các loại đa dạng kích thước để bạn tặng cho bản thân, bạn bè và đặc biệt phù hợp để làm quà tặng cho bạn bè quốc tế nữa đó. 

Tham khảo bài viết: 

Shop thổ cẩm Sài Gòn - Ghé Sài Gòn, đừng quên ghé chúng tôi

Gợi ý quà tặng thổ cẩm thật ý nghĩa cho mọi dịp

Thổ cẩm là gì? Có những hoa văn thổ cẩm nào?

Những item hấp dẫn từ Thổ cẩm Đà Lạt bạn nên biết

Shop thổ cẩm chân ái có sản phẩm đa dạng bạn nên biết

Hoa văn thổ cẩm làm balo túi ví cực xinh tại balothocam.com

Ứng dụng của Hoa văn thổ cẩm tây bắc trong thời trang

Fanpage: fb.com/balothocam

Website: www.balothocam.com

Địa chỉ: 621/2/5 Lũy Bán Bích, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú , HCMC.

Hotline: 0908088056

Mail: levy.ltmv@gmail.com

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận