Nét độc đáo lạ lẫm của Hoa văn thổ cẩm dân tộc Chăm

Nét độc đáo lạ lẫm của Hoa văn thổ cẩm dân tộc Chăm

Hoa văn thổ cẩm dân tộc Chăm rất phong phú, đa dạng với nhiều chủ đề chính như: cây cỏ, thực vật, thế giới xung quanh, về động vật hay những đồ vật, vật dụng quen thuộc hằng ngày. Những hoa văn ấy mô tả nét sống động về đời sống thường ngày của người Chăm, những phong tục tập quán, tín ngưỡng lâu đời.

Hoa văn cổ trên sản phẩm thổ cẩm của đồng bào dân tộc Chăm.

Hoa văn cổ trên sản phẩm thổ cẩm của đồng bào dân tộc Chăm. Hình ảnh: Sưu tầm.

Hoa văn thổ cẩm dân tộc Chăm thường theo hơi hướng trừu tượng, lấy chi tiết đơn giản để gợi ra hình ảnh cụ thể, lấy một bộ phận thay thế cho tổng thể, tựa hồ như: lấy hoa văn chân chó thay cho con chó, hoa văn tay nắm hộp thay cho hộp đựng đồ dùng, những chấm nhỏ màu trắng trên nền vải đen tượng trưng cho sao trên trời, hoa 4 cánh được kết nên từ những vạch khối hình vuông xếp chéo vào nhau, hình móc câu tượng trưng cho cái neo thuyền... Từng dấu chấm, vạch ngang, hình thoi, hình tam giác… đều mang một ý nghĩa rất riêng và đặc trưng, đủ để làm nên vẻ cuốn hút lạ thường của thổ cẩm người Chăm. 

Vải hoa văn thổ cẩm dân tộc Chăm.

Vải hoa văn thổ cẩm dân tộc Chăm. Hình ảnh: Sưu tầm.

Từ những hoa văn hình họa tiết đơn giản, hoa văn thổ cẩm Chăm còn được biến tấu thêm những hoa văn hình dạng phức tạp khác nhau như: Hoa bốn cánh, hoa tám cánh nằm trong ô vuông, những đường ô vuông, quả trám, những đường gấp khúc ngoằn ngoèo ấn tượng, … hình động vật với nhiều loại đa dạng như: voi, thỏ, rồng, con công, bướm lượn...Các đường nét hoa văn ấy quyện vào nhau tạo nên những tấm thổ cẩm đầy màu sắc, vừa ấn tượng, vừa mộc mạc chân phương... 

Sản phẩm dệt truyền thống mang hoa văn thổ cẩm Chăm của làng nghề Mỹ Nghiệp (Ninh Thuận)

Sản phẩm dệt truyền thống mang hoa văn thổ cẩm Chăm của làng nghề Mỹ Nghiệp (Ninh Thuận). Hình ảnh: Sưu tầm.

Sản phẩm dệt truyền thống mang hoa văn thổ cẩm Chăm được người nước ngoài ưa thích.

Sản phẩm dệt truyền thống mang hoa văn thổ cẩm Chăm được người nước ngoài ưa thích. Hình ảnh: Sưu tầm.

Hoa văn trên nền vải của người Chăm là muôn hình muôn vẻ, được hiện hữu sinh động trên những sản phẩm thổ cẩm rất đỗi quen thuộc như balo, túi xách thổ cẩm, túi đeo chéo thổ cẩm, bóp ví cầm tay thổ cẩm ấn tượng, khăn choàng, khăn trải bàn, grap giường,...Đây là một phương thức để người Chăm nói riêng và anh em dân tộc Việt Nam nói chung dùng để duy trì một ngành nghề đẹp được biết bao thế hệ lưu truyền, gìn giữ. Tất cả tạo nên những giá trị tinh thần vô giá của người Chăm.  

Mong rằng, thông qua bài viết, các bạn đã có cho mình những thông tin bổ ích về hoa văn thổ cẩm rất độc đáo của dân tộc Chăm.

Nếu yêu thích các sản phẩm từ thổ cẩm hoặc bạn đang cần tìm mua thổ cẩm làm quà tặng cho người nước ngoài, hãy tìm đến các địa chỉ uy tín chuyên về sản phẩm thổ cẩm để vừa có được đồ đẹp đúng chất liệu thổ cẩm vừa được tư vấn như shop balothocam.com chẳng hạn.

Liên Hệ Shop Balothocam.com Theo Thông Tin Bên Dưới Để Được Hỗ Trợ Tốt Nhất

Shop Balothocam.com sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp và đáng yêu nhất!

Chúc bạn mỗi ngày luôn vui vẻ và hạnh phúc ^^

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận