Nghề Dệt Thổ Cẩm Truyền Thống Của Dân Tộc Tày

Nghề Dệt Thổ Cẩm Truyền Thống Của Dân Tộc Tày

Ở Việt Nam, thổ cẩm là một biểu tượng biểu đạt rõ nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc ở mỗi vùng miền khác nhau. Thổ cẩm của dân tộc Tày cũng vậy, nó được tạo nên bởi những bàn tay khéo léo của các nghệ nhân với chất liệu và màu sắc đặc biệt, điều này đã làm cho thổ cẩm của dân tộc Tày nổi tiếng qua nhiều thế hệ. Không ngoa khi nói dệt thổ cẩm như là linh hồn dân tộc, là nét đẹp không thể thiếu trong đời sống vật chất, tinh thần của dân tộc Tày.

Màu sắc ấn tượng của vải thổ cẩm dân tộc Tày

Màu sắc ấn tượng của vải thổ cẩm dân tộc Tày. Nguồn ảnh: Youtube

Chẳng ai biết rõ nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Tày có từ khi nào, mà chỉ biết những tấm vải thổ cẩm do chính họ dệt ra từ lâu đã rất nổi tiếng với những hoa văn hút mắt, sặc sỡ mang đậm sắc thái dân tộc.

Vải thổ cẩm dân tộc Tày mang nét cuốn hút lạ thường

Vải thổ cẩm dân tộc Tày mang nét cuốn hút lạ thường. Nguồn ảnh: Youtube

Một tấm vải thổ cẩm dân tộc Tày đẹp là tấm vải thể hiện được nét đặc trưng và không bị lẫn lộn với các dân tộc khác

Một tấm vải thổ cẩm dân tộc Tày đẹp là tấm vải thể hiện được nét đặc trưng và không bị lẫn lộn với các dân tộc khác. Nguồn ảnh: Youtube

Vải thổ cẩm được dệt thủ công của dân tộc Tày

Vải thổ cẩm được dệt thủ công của dân tộc Tày. Nguồn ảnh: Youtube

Ngày trước, khả năng dệt thổ cẩm được xem là một trong những thước đo để đánh giá một người phụ nữ đẹp, tài giỏi là bởi vì bên cạnh quán xuyến việc đồng án, những người phụ nữ Tày còn phải giỏi se tơ, kéo sợi, dệt vải. Ngày nay, dệt thổ cẩm dân tộc Tày không chỉ là một nghề đem lại sự phát triển kinh tế cho địa phương mà còn là một giá trị văn hóa đang được bảo tồn và gìn giữ.

Người phụ nữ dân tộc Tày bên khung dệt vải thổ cẩm

Người phụ nữ dân tộc Tày bên khung dệt vải thổ cẩm. Nguồn ảnh: Youtube

Dụng cụ dệt vải thổ cẩm của dân tộc Tày

Dụng cụ dệt vải thổ cẩm của dân tộc Tày. Nguồn ảnh: Youtube

Họa tiết thổ cẩm của dân tộc Tày thường được dệt theo ô quả trám có đường viền xung quanh tạo thành những đường gãy khúc khác nhau. Trong các ô quả trám thường có họa tiết cách điệu hình ngọn rau bầu, rau bí - loại cây có liên quan nhiều đến văn hóa tín ngưỡng cổ của nhiều cư dân nông nhiệp ở phía Bắc nước ta nói chung, của người Tày nói riêng hay là hình những con vật nuôi như bò, trâu, chó,.. Những sản phẩm thổ cẩm do người Tày tạo ra đặc biệt ở chỗ nó thể hiện tâm tư mong muốn của người Tày trên mỗi sản phẩm làm ra, ước muốn mùa màng bội thu, cuộc sống gia đình sung túc, đời sống tinh thần an vui hòa quyện với thế giới xung quanh.

Thổ cẩm truyền thống thường sử dụng nguyên liệu chính là sợi bông nhuộm chàm và tơ tằm nhuộm màu, màu nhuộm của thổ cẩm đều được tạo từ nguyên liệu thiên nhiên. Tuy nhiên, giá của sợi bông và tơ tằm khá mắc so với việc sản xuất phổ thông nên người ta đã thay thế bằng sợi len.

Bông được dùng trong dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Tày

Bông được dùng trong dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Tày. Hình ảnh: Youtube

Bông nõn được đánh thành từng con bông - một trong những công đoạn của dệt thổ cẩm truyền thống dân tộc Tày

Bông nõn được đánh thành từng con bông - một trong những công đoạn của dệt thổ cẩm truyền thống dân tộc Tày. Nguồn ảnh: Youtube

Thổ cẩm ngày nay đã không còn là một cái tên xa lạ với mọi người, những họa tiết hoa văn thổ cẩm không chỉ được xuất hiện trên trang phục của người dân tộc mà còn xuất hiện trên nhiều sản phẩm thời trang thông dụng khác như: balo, túi xách thổ cẩm, túi thổ cẩm đeo chéo, bóp ví cầm tay thổ cẩm đẹp…hoặc được ứng dụng rộng rãi trong các ngành nghề khác như trang trí nội thất, bảng hiệu..v…v…

Nếu yêu thích các sản phẩm từ thổ cẩm hoặc bạn đang cần tìm mua thổ cẩm làm quà tặng cho người nước ngoài, hãy tìm đến các địa chỉ uy tín chuyên về sản phẩm thổ cẩm để vừa có được đồ đẹp đúng chất liệu thổ cẩm vừa được tư vấn như shop balothocam.com chẳng hạn.

Liên Hệ Shop Balothocam.com Theo Thông Tin Bên Dưới Để Được Hỗ Trợ Tốt Nhất

Shop Balothocam.com sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp và đáng yêu nhất!

Chúc bạn mỗi ngày luôn vui vẻ và hạnh phúc ^^

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Hildegard 29/02/2024

I doo not even know how I ended up here, but I thought this post was good.
I don't know who you are but definitely you're going to
a famous blogger if you aren't already ;
) Cheers!

My blog; https://Mostbet-casino.Mystrikingly.com/