Họa tiết thổ cẩm dân tộc mông ứng dụng đa dạng trong thời trang

Họa tiết thổ cẩm dân tộc mông ứng dụng đa dạng trong thời trang

Bàn về thổ cẩm hay những sản phẩm từ thổ cẩm chúng ta cũng sẽ thấy thật đa dạng những bản sắc khác nhau trong chúng. Mỗi dân tộc thiểu số, họ sẽ có lịch sử, có văn hóa và có những niềm tin khác nhau truyền lại trong hoa văn tấm vải. Họa tiết thổ cẩm dân tộc Mông cũng như vậy? Trong bài viết này hy vọng chúng ta sẽ phần nào nhận biết được về họa tiết riêng từ dân tộc Mông bạn nhé! 

Họa tiết thổ cẩm dân tộc mông

Họa tiết thổ cẩm dân tộc mông là gì?

Thổ cẩm là loại vải được thêu dệt với hoa văn bắt mắt của những người dân tộc thiểu số bản địa tại các vùng núi của Việt Nam. 

Họa tiết thổ cẩm dân tộc Mông nói riêng là một kho tàng vô cùng phong phú và đa dạng, thể hiện đời sống tinh thần, văn hóa và quan niệm thẩm mỹ độc đáo của người Mông. Bạn sẽ bắt gặp những họa tiết này trong cuộc sống đầy sắc màu văn hóa của dân tộc Mông khi có dịp đến với Thanh Hóa. Người Mông (Mường) tập trung ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Hòa Bình và các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa. Tạo nên các làng dệt có truyền thống dệt thổ cẩm lâu đời, với những sản phẩm thổ cẩm đẹp và độc đáo. 

Ứng dụng của họa tiết thổ cẩm dân tộc Mông

Họa tiết thổ cẩm dân tộc Mông ẩn mình giản dị ngay từ trong trang phục thường ngày. Váy áo của phụ nữ Mông thường được trang trí bằng những họa văn sặc sỡ, với nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau. Họ dùng vải dệt thổ cẩm quấn khăn trên đầu, diện những bộ đồ truyền thống đẹp nhất để tham gia những lễ hội ăn mừng cầu mùa màng bội thu hay lễ trưởng thành của các anh trai làng đã đến tuổi. 
Ngày nay, họa tiết thổ cẩm được cách điệu, ứng dụng vào các thiết kế trang phục hiện đại như: áo dài, váy đầm, áo khoác, phụ kiện,... có thể nói thời trang là một lĩnh vực không có giới hạn và chất liệu từ thổ cẩm tạo nên những nét chấm phá mới lạ. 
Thổ cẩm với họa tiết của dân tộc Mông được sử dụng rộng khắp trong trang phục, đồ dùng sinh hoạt hằng ngày đến đồ lưu niệm cho phát triển du lịch hiện đại. Nếu bạn có dịp dừng chân tại chợ triển lãm hoặc quầy hàng du lịch bạn chắc chắn sẽ bị thu hút bởi sự đa dạng của chúng từ váy áo, đến túi xách, ví tiền, móc khóa trang trí, khăn, mũ, … 

Họa tiết thổ cẩm dân tộc mông

Nguồn cảm hứng cho họa tiết thổ cẩm dân tộc Mông

Họa tiết thổ cẩm dân tộc Mông thường được thêu trên cạp váy, với những hình học và thực vật đơn giản, chúng có thể xen kẽ thêm động vật và chim. Ở mỗi tỉnh khác nhau tại Việt Nam, dân tộc Mông có những nét khác nhau trong việc tạo nên thổ cẩm của riêng mình. Nhưng phần lớn màu chàm là màu chủ đạo trong trang phuc thường ngày của người Mường. Ngoài ra, họa tiết thổ cẩm dân tộc Mông cũng được đánh giá bởi sự kết hợp độc đáo của các màu sắc nổi bật như: 

  • Đỏ tươi - đỏ thắm thể hiện sự may mắn, phú quý và tình yêu đối với cuộc sống. Tại các vùng đất miền núi, người Mông sử dụng cây Krung để lấy màu đỏ. Họ lấy vỏ thân cây Krung, giã ra và nấu để tạo ra màu đỏ nhuộm vải.

  • Màu nâu là đất đai tượng trưng cho sự gắn kết với thiên nhiên và đất mẹ. Cũng được nhuộm từ vỏ cây, khi nhuộm còn có thể phải pha thêm phèn. 

  • Vàng được lấy từ củ nghệ, tượng trưng cho sự tươi sáng, hạnh phúc và sự giàu có.

  • Màu xanh: Vỏ con ốc suối được nấu khô, sau đó ngâm với lá chàm để tạo màu xanh thế nên có thể gọi là màu chàm. 

Họa tiết thổ cẩm dân tộc mông

Không chỉ họa tiết thổ cẩm dân tộc Mông, mỗi hoa văn thể hiện trên thổ cẩm đều phản ánh bản sắc dân tộc, nếp sinh hoạt và gắn bó mật thiết với đời sống tâm linh của họ.

Hơn cả một chiếc balo với họa tiết thổ cẩm dân tộc Mông

Balothocam.com không chỉ đơn thuần là một cửa hàng bán balo, mà còn là nơi lưu giữ và lan tỏa nét đẹp văn hóa của dân tộc Mông qua những sản phẩm thổ cẩm độc đáo. Chúng tôi xem đó là sứ mệnh của mình mang lại những giá trị tốt trong từng sản phẩm, cung cấp sự lựa chọn bền bỉ, đẹp và tinh tế. Bên cạnh đó khi mua sản phẩm tại balothocam.com bạn góp phần gìn giữ truyền thống làng nghề họa tiết thổ cẩm dân tộc Mông

Họa tiết thổ cẩm dân tộc mông

Hơn cả một chiếc balo:

  • Mỗi sản phẩm tại Balothocam.com được dệt thủ công tỉ mỉ bởi những người Mông (Việt - Mường) tài hoa, mang theo tâm huyết và niềm tự hào về bản sắc dân tộc.

  • Họa tiết thổ cẩm đa dạng, rực rỡ, thể hiện quan niệm về vũ trụ, con người và thế giới tự nhiên của người Mông.

  • Chất liệu bền đẹp, đường may tinh tế, mang đến trải nghiệm sử dụng hoàn hảo.

Họa tiết thổ cẩm dân tộc mông

Họa tiết thổ cẩm dân tộc mông

Đến với Balothocam.com, bạn không chỉ sở hữu một chiếc balo thời trang, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Mông. Hành trình mua sắm của bạn tại cửa hàng chúng tôi sẽ được hỗ trợ tư vấn bởi những nhân viên tâm huyết nhất, giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng của mình. 

Tham khảo bài viết: 

Shop thổ cẩm Sài Gòn - Ghé Sài Gòn, đừng quên ghé chúng tôi

Sở hữu ngay Túi thổ cẩm - Mang theo hồn Việt

Túi xách thổ cẩm: "Must-have item" cho tín đồ thời trang

Mua ví thổ cẩm mang vẻ đẹp tinh tế từ truyền thống

Fanpage: fb.com/balothocam

Website: www.balothocam.com

Địa chỉ: 621/2/5 Lũy Bán Bích, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú , HCMC.

Hotline: 0908088056

Mail: levy.ltmv@gmail.com

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận